ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ค้นหาบทความ / Article Search

dot


The45thBIMS2024
WorkshopPhotography
UranusV-Reflection
Thainess Capital
Comme c’est bon
nawarat
IconM
THE THAI REAL ESTATE ASSOCIATION
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์
AREA
ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
สมาคมการผังเมืองไทย
icons
Realist
Smart Living
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สมาคมธนาคารไทย
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
ธนาคารแห่งประเทศไทย
TAT
ATTA
Tourism Council of Thailand (TCT)
The Royal Automobile Association of Thailand under Royal Patronage
The Thailand Automotive Institute (TAI)
MotorExpo2023
BIMS2023
MotorExpo2022
BIMS2022
Motor Show 2019
MotorExpo2020
MotorExpo2019
MotorExpo2018
Food4Change
มูลนิธิสุขภาพไทย
Thaicityfarm
Thai Green Market
Center Market
Sustainable Agriculture
Agri-nature Foundation
Sustainable Agriculture Foundation (Thailand)
สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กรมหม่อนไหม
กรมส่งเสริมอุสาหกรรม
Thai Textile
SACICT
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มูลนิธิก้าวไกลในเอเชีย
IconM
IconM News : G+
Oknation-lumnamsiam
Tarot Life Coach


ความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformation
ความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformation

ในยุคที่ SMEs เผชิญความท้าทายและเร่งหาคำตอบเพื่อความอยู่รอด และต้องหันมาขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Digital Transformation ส่งผลให้ต้องปรับตัว เร่งมองหากลยุทธ์ เครื่องมือ และองค์ความรู้เพื่อตอบโจทย์ SMEs จับโอกาสการตลาด รวมถึงการสร้างแบรนด์สินค้า

ความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformation

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ร่วมกับ เดอะ ฟินแล็บ ภายใต้โครงการ SMART BUSINESS TRANSFORMATION PROGRAMME (SBTP) ตระหนักถึงความท้าทายที่ผู้ประกอบการต่างต้องเผชิญและเร่งหาคำตอบที่เหมาะสมกับธุรกิจเพื่อความอยู่รอด จึงได้จัดงานสัมมนาออนไลน์ขึ้น ในวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565  เวลา 13.00 – 15.00 น. ในหัวข้อ 'ความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformation' ด้วยระบบ Zoom 

เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ตรงของผู้บริหารเจ้าของธุรกิจผู้ผ่านร้อนผ่านหนาว แชร์แนวคิดและกลยุทธ์อยู่รอด ต่อยอด ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ SMEs สร้างแรงบันดาลใจปรับเปลี่ยนมุมมอง สะท้อนความคิดเชิงวางแผนและปฏิบัติ จาก 'ตั้งรับ' สู่ 'เชิงรุก' ผ่านมุมมององค์กร และการรุกสร้างแบรนด์ด้วยกลยุทธ์ดิจิทัลมาปรับใช้เป็นเครื่องมือ โดยมีผู้บริหารที่เข้าร่วมในงานสัมมนาที่น่าสนใจทั้งหมด 3 ท่าน ดังนี้

ความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformationวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล CEO บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด 
ภายใต้แบรนด์ “วอริกซ์” แบรนด์เสื้อผ้า รองเท้ากีฬาสัญชาติไทย ที่ท้าชนแบรนด์ระดับโลกด้วยกลยุทธ์ออนไลน์

ความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformationคุณากร ธนสารสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานไทยแลนด์ นิตติ้ง จำกัด 
เจ้าของแบรนด์เสื้อยืดตราห่านคู่แบรนด์เสื้อยืดที่อยู่คู่กับคนไทยมาหลายทศวรรษ และมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ความท้าทายของธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ในยุค Digital Transformationศิพิมพ์ อุ่นวรวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและอีคอมเมิร์ซ บริษัท วี.พี.อาร์.เอส. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 
เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นผู้ชาย DAVIE JONES แบรนด์ไทยที่กำลังเป็นที่นิยม
........................
 
1. ข้อมูลพื้นฐานของธุรกิจ

Warrix:
เริ่มมา 8 ปีแล้ว จากการที่เป็น sportswear มาสู่เสื้อผ้าด้าน healthy active lifestyle บริการด้านเวชศาสตร์การกีฬาและการฟื้นฟู (sports medicine and therapy)และเติบโตมาเรื่อยๆ
 
แม้ช่วงโควิดก็ยังสามารถทำยอดขายได้สูงสุดเป็นประวัติการของบริษัท เพราะว่า ส่วนหนึ่งมาจากการที่เราปรับสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม  และเปิดตลาดเข้าสู่หลาย ๆ ที่ เช่น สถานพยาบาล  senior residence ต่างๆ

ห่านคู่:
69 ปีในตลาด เป็นเสื้อยืด เสื้อกล้ามคู่คนไทยคลายร้อน ในช่วงโควิดก็พบความท้าทายบ้าง จริงๆ แล้วความท้าทายก็พบมาก่อนช่วงโควิด  เศรษฐกิจที่ชะลอตัว และเราเจอคู่แข่งจากต่างประเทศ มีหลายรูปแบบการแข่งขัน

Davie Jones:
เริ่มจากเมื่อก่อนเป็นโรงงาน ผลิตเพื่อส่งออกตลาดต่างประเทศ และกลับมาปรับตัวจับตลาดในประเทศด้วย  เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2015 ตอนนี้มี 50-60 สาขาทั่วประเทศ ตามห้างต่าง และขายทางออนไลน์ด้วย
.............................
 
2. เหตุผลที่ตัดสินใจปรับเปลี่ยนเข้าสู่ digital transformation
 
ห่านคู่:
เปลี่ยนมาตามยุคปรับตัวเข้ากับเทรนด์ ตามช่วงเวลา เราดีลกับลูกค้ามานี่ถือว่า 5 เจเนเรชั่น x y z millennial alpha หากเราจะอยู่ต่อให้ได้ เราต้องหาทางตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเหล่านี้ ออนไลน์เป็นเครื่องมือที่จำเป็นมาก ถ้าเราจะอยู่ได้ถึง 100 ปี เราต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้ง 5 กลุ่ม ให้ได้  
 
การมีเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้เรามองภาพได้ชัดขึ้น เห็น segment กลุ่มลูกค้าต่างๆ ได้ชัดเจน สามารถที่จะรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการประเมินได้รวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น จากการประเมินด้วยข้อมูลที่เคยเป็น mass ก็มาสู่ประเมินได้อย่าง realtime เหมาะสำหรับปรับตัวให้สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น
 
Warrix:
จุดที่เราตัดสินใจมาสู่การ transform นั้น เริ่มมาก่อนโควิด ปี 2017 ตั้งแต่ที่เราชนะงานประมูล sportswear ทีมไทยได้ ตัวผู้บริหารเอง (คุณวิศัลย์) ก็ได้รับคำท้าทาย ซึ่งก็เปิดใจรับคำท้า ซึ่งเป็นเรืองเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังเข้ามามีผลต่อการดำเนินธุรกิจ
 
ได้ไปเข้าคอร์ส เรียนเกี่ยวกับ customer journey และอีกหลายอย่าง เปิดโลกทัศน์ เกิดวิสัยทัศน์ที่กลับมาช่วยให้เร่งสปีดในเรื่องการปรับส่วนต่างๆ และการลงทุน ที่ในปี 2017 เล็งเห็นความสำคัญของการลงทุนทางด้าน online ถ้าเราไม่ตัดสินใจลงทุนในเรื่องของออนไลน์ตั้งแต่ปี 2017 เราคงไม่ได้มาอยู่ตรงจุดนี้
 
Davie Jones:
พบว่าลูกค้ามีเริ่มเปลี่ยนทางเลือกในการจับจ่าย จากช่วงโควิด ทำให้เราเห็นว่ากำลังการซื้อของลูกค้าไม่ได้ลดลง แต่ลูกค้าหันมาช้อปออนไลน์ ซึ่งช้อปจากไหนก็ได้ กดเลือกสินค้า กดจ่ายได้จากบ้านเลย ซึ่งเป็นโลกการค้าอีกโลกหนึ่ง จึงเป็นจุดที่ transform และเราต้องการที่รวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด
 
เราต้องการรู้จักลูกค้าของเรา รู้ความต้องการ รู้สัดส่วนต่างๆ ในตลาด  ซึ่งเมื่อเรามาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว เรารู้จักลูกค้าของเราได้เร็วขึ้น  เราเปลี่ยนจาก fast/mass fashion มาสู่ realtime fashion อย่างที่คุณวิศัลย์กล่าวไว้เลย
..................................
 
3. ติดอาวุธอะไรบ้างให้ธุรกิจของเราอยู่รอด และก้าวต่อไปได้
 
ห่านคู่:
การมาเข้าโครงการกับทาง the FinLab ถือเป็นการ step up ช่วยเราได้มาก ในส่วนของเรานั้น เราต้องการเน้นที่ e-commerce, social commerce  รวมทั้งการมีระบบ backend หลังบ้านที่แข็งแกร่ง เราได้รับคำแนะนำและได้ติดตั้ง ERP เพื่อเชื่อมต่อกับระบบ supply chain เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายในให้ดีขึ้นได้มาก
 
Warrix:
ของเราเริ่มจากปลายทางขึ้นมาก่อน  ช่องทางการค้า ecommerce  เราก็เริ่มจาก Inbox FB, LineAds, eCommerce marketplace ช่องทาง Lazada ต่อมาก็พัฒนาจาก FB ส่งมาต่อที่ marketplace ได้ซึ่งทาง SBTP ได้แนะนำให้เราได้รู้จักกับระบบบริหารกิจกรรมทางการขายบนช่องทางที่หลากหลายให้อยู่บนแพลตฟอร์มเดียว และทำให้เราสามารถพัฒนาต่อยอดจากตรงนั้นได้
 
หลังจากที่ได้ร่วมโครงการ SBTP เราก็ยิ่งเห็นความสำคัญของ data management การลงทุนกับเว็บไซต์ การมี AI เราเริ่มลงทุนกับเว็บไซต์สูงขึ้น หลายๆ ล้าน เพราะมีความสำคัญ ในส่วนตรงกลางเราก็ลิ้งก์ระบบซัพพลายต่างๆ หลังบ้าน เราใช้ SAP B1 ติดตั้งใช้งานเรียบร้อย เชื่อมต่อได้ดีขึ้น จากนั้นเราก็กลับมาลงทุนที่หน้าบ้านเราให้ดีขึ้นอีก ซึ่งน่าจะสามารถทำได้เรื่อยๆ เพราะเครืองมือทางการตลาดก็มีออกมาเรื่อย
 
Davie Jones:
โครงการ SBTP นี้ช่วยให้เราสามารถทำ brand dot com ได้ เราจึงมีข้อมูลทุกอย่างของลูกค้าของเรา ซึ่งทำให้เราสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์เราได้ ทำอะไรได้มากกว่าเก่า และยังขยายธุรกิจไปที่ต่างๆ ได้ทั่วโลก
 
และเรายังได้รู้จักกับพาร์ตเนอร์ ซึ่งก็มาจากในโครงการนี้ เอเจนซี่ที่เข้ามาช่วยเราได้ตั้งแต่ต้นกลางปลายน้ำ ของการทำการตลาด เช่น การถ่ายรูป สินค้าจองเราซึ่งเป็นเสื้อผ้า ก็จะชิ้นใหญ่ การถ่ายรูปได้เป็น ก็จะพรีเซ็นท์สินค้าของเราออกมาได้ชัดเจน 
........................
 
4. การส่งต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น แบบครอบครัว มีหลักการอย่างไร มีความท้าทายอย่างไร
 
ห่านคู่:
จริงๆ แล้ว ในแต่ละรุ่นก็จะมีความท้าทายเป็นของตนเองต่างกันในแต่ละยุค หลักการคงอยู่ ไม่เปลี่ยน แต่วิธีการและเครืองมือ ที่เปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลงวิธีคนคิด การคิดการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของคนนี่คือความท้าทาย เราในฐานะผู้บริหารต้องถอดตรงนี้ออกแล้วลงมือทำไปด้วยกันเลย ตอนนี้องค์กรของเรา flat เราสามารถที่จะเข้าถึงผู้บริหาร หรือผู้ปฏิบัติงานได้โดยตรง
 
ต้องระลึกไว้ว่า คนเป็นผู้ที่ drive ธุรกิจ เทคโนโลยีก็เป็นตัวช่วยที่สำคัญ แต่คนนี้สำคัญมาก การมีวิสัยทัศน์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่จะปรับเปลี่ยนองค์กร ลองผิดลองถูก ทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญที่จะเรียนรู้และนำมาใช้เป็นเครื่องมือ 
................................
 
5. ถ้าพูดถึงความทันสมัยนำเทคโนโลยีเข้าต้องต้องถาม Warrix 
 
Warrix:
ถามว่าเราเข้าสู่เทคโนโลยีโลก Metaverse ซึ่งก็ต้องถือว่า เสี่ยง และยังใหม่มากอยู่ในโลกอนาคต เราก็ต้องแสวงหาความร่วมมือ จับมือกับรุ่นพี่ที่เค้าแข็งแรง รู้จักในเรื่องนี้ เช่น เราจับมือกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต  และบริษัท อินเด็กซ์ มีการทำ MOU กัน เพื่อเข้าร่วมกันซื้อพื้นที่ใน sandbox ด้วยการร่วมทุนกัน
 
เราเริ่มวันนี้ก่อนที่พื้นที่จะถูกจับจองไปจนหมด หรือไม่มีพื้นที่เหมาะสม ก็ต้องยอมรับว่า high risk แต่เราก็มองว่า high risk, high return เช่นกัน มองว่าพาร์ทเนอร์สำคัญ และอย่างเช่นการที่ UOB เป็นผู้พาไปเปิดตัวที่ประเทศสิงคโปร์เป็นต้น
 
เราต้องก้าวไปในอนาคต เพื่อไปจับคนกลุ่มใหม่ พาร์ตเนอร์ และความรู้พื้นฐานถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ควรอัพเดทความรู้ การเรียนรู้ทำได้ไม่มีวันจบ มีเครื่องมือทางการตลาดออกมาใหม่มากมาย
 
ทาง UOB ก็ช่วยพัฒนาโปรเจ็คท์ B2B2C ให้ความรู้และประโยชน์กับ SMEs ได้สู่ความสำเร็จ ช่วย facilitate ช่วยด้าน connection เปิดธุรกิจในมาเลย์เซีย สิงคโปร์ได้ เป็นพี่เลี้ยงมาหลายปีให้ทางห่านคู่ มีแม้กระทั่ง catch up call จากทาง the FinLab S’pore ที่ก็ยังโทรมาอยู่ 
...........................
 
6. ปัจจัยฉุดรั้งมากมายในการประกอบธุรกิจปัจจุบัน ทำอย่างไรให้ธุรกิจยังลอยตัวอยู่ได้
 
Davie Jones:
แบรนด์เสื้อผ้าเกิดใหม่มากมาย มาแข่งกับของเรา แต่เราต้องมีตัวตนที่ชัดเจน มีคุณภาพของสินค้าที่ดี ทางเราโชคดีที่มีโรงงานเอง ทำให้เราสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตได้ ปัจจัยหลายๆ อย่างเหล่านี้ประกอบกัน เมื่อลูกค้าซื้อแล้ว ก็เกิดการ repurchase ได้กับเรา
 
ทางด้านการเงิน ลูกค้าก็มีหลายส่วนในการตัดสินใจ เครื่องมือทางการตลาดก็เป็นส่วนที่เข้ามาช่วยจุดแข็งของเรา น่าจะอยู่ที่เราเองมีสาขาเยอะ ตามห้างทั่วประเทศ ลูกค้าสามารถที่จะเข้าไปลองสินค้าได้ 
 
เรามองว่า ตลอดออนไลน์เป็นโลกที่ต้องรีบเข้าไป จะช่องทางไหนก็ต้องรีบเข้าไปดู เพราะการที่จะสร้างให้เป็นแบรนด์ 1 ในใจได้ต้องสามารถเข้าถึงลูกค้าแม้ว่าในภาวะที่มีปัญหามากมายลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้
 
ห่านคู่:
ช่วงโควิด วิกฤตนั้นก็มีมาเรื่อยๆ ผู้ประกอบการต้องหัวใจนักสู้ เสี่ยงให้ถูก การลงทุนเทคโนโลยีก็มีความจำเป็น เป็นเครื่องมือทั้งในปัจจุบันและรองรับในอนาคต ลงทุนในอนาคต ซึ่งก็คือ digital platform การลงทุนนั้นไม่ใช่สำหรับตอนนี้ แต่เพื่ออนาคต ส่วนช่วงเวลานี้คือการแก้ปัญหา
 
Warrix:
มีใจสู้ ไม่ยกธงขาวไปก่อน ที่ผ่านมาก็วิกฤตจากโควิดนี่ถือว่าหนักสุด 2 ปี = 600วัน ผมรู้สึก down แค่วันเดียว  เราต้องตัดสินใจเรื่องธุรกิจบนพื้นฐานความจริง ทั้งปัญหาระยะสั้นและระยะยาว ด้านการเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ  UOB สนับสนุนในการแก้ปัญหาให้ผ่านมาได้
 
ในช่วงที่ห้างปิด เราก็หันมาทำข้อมูลลูกค้าให้แน่น เพื่อให้ลูกค้าสามารถที่จะเข้าถึงสินค้าได้ ผมใช้เวลาในช่วง WFH ช่วงนั้นแก้ปัญหาผลกระทบ ซึ่งวิสัยทัศน์ของผู้บริหารถือได้ว่าเป็นความจำเป็น
 
เมื่อมีวิกฤตจะทำให้เราหันมาพิจารณา utilize ทรัพยากรที่มี ช่วงโควิดใหม่ๆ ปิดห้าง นั่นคือวิกฤต แต่เราพบว่า ยอดขายบนเว็บไซต์กลับกระฉูด ชี้ว่าลูกค้ายังมีความสามารถในการซื้ออยู่ เราก็ต้องมีความสามารถในการขายให้ลูกค้าได้ 
 
เราจึงหันมาปัดกวาด data management ของเรา  ช่วงแรกกระทบจากโควิดครึ่งปีแรก ต่อมาเริ่มฟื้น ช่วงธันวาคมปี 2021 เรากลับมาเป็นขายของได้ new high เลย
 
เราเอาเทคโนโลยีมาช่วยจัดการ data ซึ่งไม่ต้องซับซ้อนอะไร ต้อง simplify สมควรแก่การลงทุนฃ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่สำคัญมาก และก็ให้ผลออกมาดีจริงๆ  เป็นการตัดสินใจที่ดีจากทีมผู้บริหารทั้งทีม 
 
Davie Jones:
แพลตฟอร์มการขายทางออนไลน์ช่วยให้ยอดขายพุ่งกระฉูดช่วงโควิด อันที่จริงยอดขายจากออนไลน์มีประมาณ 20% เท่านั้น มีคนมากมายอยากซื้อสินค้า แต่ขอเป็นทางออนไลน์ ดังนั้นเห็นว่าควรเริ่มเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ให้เร็ว ไม่มีคำว่าช้าไป เพราะว่ามีอะไรใหม่ๆ มากมาย รวมทั้งการมีความร่วมมือระหว่างกันเป็นเรื่องที่ดี จับมือไปด้วยกัน
............................
 
7. สภาพการณ์อุตสาหกรรมการ์เม้นท์ของไทยเป็นอย่างไร ในไทย และตลาดโลก
 
ห่านคู่:
มีการแข่งขันในระดับภูมิภาค CLMV และจากประเทศจีน 
 
Warrix:
เรามีเป้าหมายที่ต้องการเป็น leader ในตลาดอาเซียนและญี่ปุ่น เราได้โอกาสต่างๆ เช่น เสื้อทีมชาติพม่า เป็นต้น จากดิจิทัลแพลตฟอร์ม ทำให้เราสามารถที่จะขยายธุรกิจเข้าไปยังประเทศมาเลย์เซีย สิงคโปร์ เวียตนาม ได้เอง ไม่ต้องพึ่งคนอื่น ไม่ต้องมีเอเจนท์ เมื่อลูกค้าสนใจสินค้าของเรา ก็สามารถเข้าดูสินค้าได้เอง และสั่งได้เองตรงจาก marketplace เลย
 
ความท้าทายมีหลายด้าน มีการ disrupt และต่อมาด้านการทำ branding ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ด้าน digitalization 
 
การสร้างแบรนด์ ให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่งให้ได้นั้นมีความสำคัญ การผลิตสินค้าทุกวันนี้ เอาเข้าจริงมาจากโรงงานเดียวกัน แหล่งวัตถุดิบเดียวกัน แบบก็คล้ายๆ กัน แต่ตัวแบรนด์นี่คือเป็นตัวที่จะทำให้เราตั้งราคาได้ต่างกัน ได้รับความเชื่อถือจากผู้ซื้อต่างกัน
 
เรามองว่าด้วยกลยุทธ์การตลาดทางออนไลน์ ถ้าทำให้ดี ทำให้ถูกทาง เราตั้งเป้าว่าเราจะเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งระดับ 4 ของโลก ได้ในภายใน 5 ปี ด้วยพลัง Power Online 
..........................
 
8. และการที่ธุรกิจตีตื้นขึ้นมาได้ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ปัจจัยอะไร อย่างไร
 
Warrix:
ออนไลน์เป็น 1/3 ของช่องทางการตลาด จัดงบโฆษณาออนไลน์ มีส่วนในการกระตุ้นรายได้ และยังถูกลงด้วย  งบแอดได้ผลดีและใช้งบน้อยกว่าที่เคยเป็นมา
 
เราใช้ data management ในการกระตุ้นยอดขาย  ยอดขายที่กระเถิบขึ้นในเดือนธันวาคม มาจากการวางแผนตั้งแต่เดือนกันยายน ด้วยการเอาข้อมูลมาประเมินและวางแผน  ดังนั้น การลงทุนเรื่องของ data management เป็นเรื่องที่ต้องลงทุน
 
Davie Jones:
เก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ทำให้เราสื่อสารผ่านเว็บไซต์ของเราเองได้
เรามองตลาดลาวที่จะขยายเข้าไป  อยากลองเข้าตลาดประเทศเพื่อนบ้าน  ภาษาใกล้เคียงกัน  แล้วเราก็รู้ว่า มีคนลาวข้ามฝั่งมาซื้อสินค้าของเรากลับไปก็เยอะอยู่
................................
 
9. โอกาสการเติบโตของตลาดการ์เม้นท์ไทย และในตลาดโลก 
 
ห่านคู่:
ตลาดไทย มีหลาย segment จึงหมายถึง มีโอกาส เช่น สุขภาพ (หน้ากาก) scrub เป็นต้น 
ลูกค้าก็มีหลาย segment เช่น boomer, เจน x y z ล้วน คือโอกาส ต้องขยายการลงทุนแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ประเทศเพื่อนบ้าน CLMV เราก็สามารถเข้าไปได้ ใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่มี ช่วยเราได้ในการขยายธุรกิจ
ต้องลองทำดู ไม่มีคำตอบเดียว มีหลายพื้นที่ให้ผู้ประกอบการเข้ามาได้
 
Warrix:
Sports คือ global trend คือพื้นที่ที่เติบโต และเรายังก้าวเข้าสู่ aging society ซึ่งก็ต้องการสินค้าเข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ ซึ่งก็คือโอกาส
 
มีสินค้าใหม่เกิดขึ้นตลอด และก็มีที่ตายไป และที่รอด ที่เกิดใหม่ก็เข้าไปเติมเต็มใน segment ต่างๆ ได้ และก็มีแบรนด์ใหม่ ๆ ทีเกิดขึ้นมาเข้าไปในตลาดเฉพาะด้าน แบรนด์ที่เติบโตมีสองส่วน คือ ทดแทนแบรนด์ที่ตาย และเพื่อตอบสนองสร้างดีมานด์ใหม่ 
 
เรากล้าชนแบรนด์ต่างประเทศ เช่น muji Uniqlo zara ได้ ลองมองหาช่องทางดู underwear, casualwear, sportswear เราก็มีร่วมมือกับดีไซเนอร์ญี่ปุ่น เป็นต้น ลองมองหาให้ถูกช่องทาง    
 
Davie Jones:
ไม่ว่าจะเป็น activewear, casualwear, streetwear เราต้องมีตัวตนที่ชัดเจน เช่น ของเรามี denim jogger  มีแบบขาจัมพ์ เอวจัมพ์ หรือ แบบเดินด้ายเขียวสะท้อนแสง ที่เห็นปุ๊บก็รู้ว่าเป็นเรา มีจุดยืนที่แตกต่างจากเจ้าอื่น และมีความชัดเจนในคาแรกเตอร์สินค้า มีช่องทางการตลาดแน่นอน ยังไงๆ คนก็ต้องออกนอกบ้าน คนต้องใส่เสื้อผ้า ดังนั้นคนก็ต้องซื้อ 
.............................
 
10. ฝากทิ้งท้ายแก่ผู้ฟัง
 
ห่านคู่:
ผู้ประกอบการต้องรู้ว่าทุกวันนี้เต็มไปด้วยความเสี่ยง  คิดแล้วลงมือทำ  ประเมินความเสี่ยง  แล้วเดิน หน้า  และตลาดดิจิทัล อย่าคิดว่าสายแล้วเกินจะทำ  เพราะถ้าไม่ทำ เราก็จะหายไปเลย
 
Warrix:
ตอนเริ่มทำสินค้าเสื้อผ้า มีแต่คนมาเตือนว่า ตลาดเสื้อผ้าอยู่ช่วง sunset แต่ไม่จริงเลย มีโอกาสเกิดใหม่ สร้างโอกาสใหม่ได้มากมาย
 
ผู้บริหารต้องสร้างแบรนด์ให้ใหม่  ต้องหาทางหนีออกมาจากตลาดที่แข่งขันด้วยราคาให้ได้  หันมาสร้างแบรนด์ให้มี value เพราะตราบใดที่คุณต้องใส่เสื้อผ้าออกจากบ้าน  ก็จะต้องเกิดดีมานด์ขึ้น  ต้องเดินให้ถูกทางกับความต้องการของลูกค้า แบรนด์ มีความสำคัญมากๆ 
 
Davie Jones:
กระโจนสู่โลกดิจิทัล  เราเข้าหาลูกค้าได้ตรง  ลูกค้าก็เข้าหาเราได้โดยตรง  และเรามีตัวตนที่ชัดเจน 
.......................
 
ติดปีกธุรกิจดิจิทัลให้ SMEs Thai ทำได้ทันที  
Smart Business Transformation program (SBTP2022)

สิรินันนท์ จิรดิลก ผู้อำนวยการอาวุโส Digital Engagement & FinTech Innovation ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย :

 
UOB มีความแข็งแกร่งในการทำงานร่วมกับ SME ด้วยประสบการณ์ 80 ปี  มีความท้าทายทำงานร่วมกับ SME มุ่งช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ให้ปรับตัวเพื่ออยู่รอดได้ในยุคดิจิทัล โดยการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชันต่างๆ ไปใช้ให้ตอบโจทย์ธุรกิจ มองว่ากลยุทธ์ของธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญ
 
เราดำเนินโครงการ โครงการ Smart Business Transformation หรือ SBTP มาได้ 3 ปีแล้ว เปิดกว้างทั้งลูกค้าของยูโอบีและไม่ใช่ลูกค้าของยูโอบีสามารถเข้าร่วมโครงการได้ มองว่าสิ่งสำคัญ สติในการดำเนินธุรกิจ วางแผนการลงทุนเอาเงินลงทุนไปรองรับธุรกิจในอนาคต ในปี 2022 ได้ประกาศเปิดกว้าง SME เข้าร่วมโครงการ โดยประโยชน์ที่เอสเอ็มอีจะได้รับเมื่อร่วมโครงการ คือ
 
1. เรียนฟรี 8 คลาสออนไลน์ ในหัวข้อที่ไม่เคยเปิดที่ไหนมาก่อน
2. โอกาสเข้าถึง Digital Solution
3. โอกาสได้พูดคุยรับคำปรึกษากับ Mentor ชั้นนำเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ต่อยอดธุรกิจ
4. รับประกาศนียบัตรจาก The FinLab และ Hubba Academy
5. ข้อมูลการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากภาครัฐและธนาคารยูโอบี
6. โอกาสร่วม Networking เครือข่ายผู้ประกอบการและพันธมิตรธุรกิจ
 
ธนาคารมีเป้าหมายช่วยเหลือธุรกิจ SMEs และลูกค้าองค์กร ได้ก้าวข้ามอุปสรรคด้วยการนำเทคโนโลยีไปใช้พัฒนาและสร้างธุรกิจได้อย่างมั่นคง เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ Smart Business Transformation หรือ SBTP โดยมีเป้าหมายหลัก เพิ่มยอดขายลดรายจ่าย หาช่องทางการขายใหม่ๆ ทำการตลาดบนโลกออนไลน์ นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ

พีระ จิตต์ประไพ ผู้อำนวยการอาวุโส cash management ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย :
 
ปัจจุบันเทรนด์การใช้เงินได้เปลี่ยนไปวิธีการทำธุรกรรมทางการเงิน การเดินทางมาที่ธนาคารลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในส่วนของธนาคารเองจึงได้นำเทคโนโลยี บริการ ยูโอบี เวอร์ชวลแอคเคาท์ มาปรับใช้ตามความต้องการของลูกค้าสามารถตอบโจทย์ได้อย่างครบวงจร ช่วยลูกค้าจัดการข้อมูลได้ถูกต้อง แม่นยำ และตรงเวลา
 
โดยยึดหลัก 3 ข้อ คือ
 
1. Our Understanding  of the Digital Landscape ที่จะช่วยในการดำเนินธุรกิจให้มีความคล่องตัวมากขึ้น กรณีที่ลูกค้ามีบัญชีเงินฝากที่ต่างประเทศ หรือต้องการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ อาทิการโอนเงิน การดูรายงาน transaction ในแต่ละวัน สามารถใช้แพลตฟอร์มนี้ในการดำเนินการได้แม้ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมกับธนาคารอื่น
 
2. How we can help You ผู้บริหารด้านการเงินต้องเข้าถึงความสำคัญของ Digital Transformation มองหาแนวทางดิจิทัลมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า รวมถึงต้องให้ความสำคัญ ใส่ใจ และเรียนรู้เครื่องมือทางเทคโนโลยีใหม่ เพื่อการทำงานที่คล่องตัวมีประสิทธิภาพ อย่างรวดเร็ว
 
3. Virtual Account Solution+MCollect คือเชื่อมโยงไปถึงบัญชีของลูกค้า ในการรับการชำระเงิน ทุก ๆ หมายเลข  virtual account จะถูกรวบรวมและแสดงให้เห็นในรายการฝาก-ถอนเงิน (statement)  เพื่อให้สามารถแสดงยอดได้อย่างถูกต้องครบถ้วน
..............................
 
ช่วง QAs จากผู้เข้าร่วมงาน
 
Q: คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
 
A: (สิรินันนท์) จะเป็น SMEs ในสายธุรกิจใดก็ได้  มาเข้าร่วม  ขอให้มีความพร้อมทั้งเรื่องเวลาเรียน และความพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีไปใช้ เราก็รับได้หมด
 
Q: คำแนะนำสำหรับ SMEs
 
A: (สิรินันนท์) อันที่จริง ยกตัวอย่างจากทั้งสามวิทยากรที่มาร่วมให้ข้อมูลการบรรยาย เมื่อทั้งสามมาร่วมโครงการกับทางเราใหม่ๆ นั้น ต่างก็ไม่มีปัญหาใหญ่อะไรกันมาแต่อย่างใด แต่ต่างเข้ามาเพราะมีความต้องการที่จะเพิ่ม กระตุ้นยอดขาย แต่ได้กลับกลายมาเป็นการเตรียมตัวสำหรับอนาคต 
 
ตอนนี้แม้ดูเหมือนคลื่นลมจะสงบ ขอแนะให้ธุรกิจต่างอย่ารอช้า ใช้เวลาในช่วงนี้ เพื่อเรียนรู้และปรับตัว เตรียมธุรกิจให้พร้อม นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการวางแผนให้สอดคล้องรับมือตลาด 
 
ผู้บริหาร/ผู้ประกอบการ/ผู้นำ ต้องมีสติในการดำเนินธุรกิจ ต้องตัดสินใจสำคัญได้อย่างมีสติ ท่ามกลางความไม่แน่นอน ความผันผวนที่จะผ่านเข้ามาวางแผนให้รัดกุม และเร่งดำเนินการลงมือทำเรื่องของเงินลงทุน ต้องเรียนที่จะจัด priority เพื่อรองรับเหตุการณ์ในอนาคตให้ได้ 
 
Q: มีค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายการเข้าร่วมโครงการหรือไม่ อย่างไร
 
A: (สิรินันนท์) ไม่มี เพราะว่า เราเล็งเห็นว่า SMEs คือ backbone ของประเทศ หากแข็งแกร่ง  ประเทศชาติก็จะแข็งแกร่ง  และเมื่อนั้น  UOB ก็แข็งแกร่งตามไปด้วยเช่นกัน แม้ว่าผู้ที่มาร่วมโครงการ SBTP จะไม่ใช่ลูกค้าของ UOB ก็สามารถเข้าร่วมโครงการเราได้
 
แต่อย่างไรก็ตาม ทาง UOB มีจุดแข็งที่น่าสนใจหลายประการ จากการที่เราเป็นธนาคารระดับ regional เรามีสาขา เครือข่ายกระจายอยู่ตามภูมิภาค ซึ่งสามารถให้ประโยชน์แก่ลูกค้าของเราได้  เช่น ที่สิงคโปร์ ซึ่งทาง Warrix ก็ยังได้รับ catchup call จากทางนั้นอยู่เสมอๆ เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




เส้นทางสายไหม / Silk Road

ไทยยูเนี่ยนร่วมประชุมบอร์ดอะแวนติ เดินหน้าวางกลยุทธ์ธุรกิจอาหารทะเลอาหารสัตว์น้ำในอินเดีย
EXIM BANK พบปะหารือธนาคารพัฒนาลาว ส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-สปป.ลาว
“ภูมิธรรม” โรดโชว์ครั้งแรก นำทีมพาณิชย์ ร่วมเปิดงาน CAEXPO 2023 ที่หนานหนิง
‘ไทย-EFTA’ เจรจา FTA คืบหน้าเกินครึ่งทาง นัดถกอีก 4 รอบ ก่อนปิดดีลกลางปี 67
ปรบมือรัวๆ! “จุรินทร์” เหินฟ้าสู่ดูไบ ถกรัฐ-เอกชน ดันตั้ง “สภาธุรกิจไทย-ยูเออี” สำเร็จ! หวังสร้างเงิน สร้างอนาคตการค้าไทยปี 66 เพิ่มอีก 30,000 ล้านบาท
รัฐมนตรีการค้า 18 ประเทศ เร่งขับเคลื่อนภูมิภาคสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและการพัฒนาที่ยั่งยืน
อาเซียนถกจีน เตรียมประกาศเริ่มเจรจาอัปเกรด FTA พร้อมเล็งยกระดับความตกลง AKFTA ขยายความร่วมมือเศรษฐกิจมิติใหม่กับญี่ปุ่น
‘จุรินทร์’ ลั่นระฆัง APEC!!! เตรียมนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุม รมต. เศรษฐกิจ APEC 21 เขตเศรษฐกิจ 4 วันรวด ตั้งเป้าฟื้นเศรษฐกิจโลกหลังโควิด
‘จุรินทร์’ นำประชุม APEC เริ่มแล้ว! รัฐมนตรีการค้าเอเปคพร้อมหน้า อเมริกา-รัสเซีย-จีน รวม 21 เขตเศรษฐกิจ เจรจาด้านการค้าระหว่างกัน 19-22 พ.ค.2565
"Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม”
พาณิชย์ มอบ sacit นำ BCG Model อัพสกิลผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทย
“จุรินทร์” ลงนามความร่วมมือด้านการค้าระหว่างไทย-กานซู่ ดันยอดการค้า 1,265 ล้านบาท ใน 1 ปี เน้นเจาะตลาดสินค้าฮาลาล
จุรินทร์เป็นปลื้ม เจรจาการค้าออนไลน์ไทย-เวียดนาม ยอดขายทะลุเป้าวันเดียวกวาดรายได้ 71 ล้านบาท
แนวโน้มอาหารไทยสำเร็จรูปในตลาดโลกสดใส ผู้ประกอบการส่งสินค้าขอรับตรา Thai SELECT คึกคัก
“พาณิชย์-DITP” แนะเจาะตลาดกลุ่มนักศึกษาในจีน เผยอาหาร ขนม เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง มีโอกาส
“พาณิชย์-DITP” จับมือ STeP บ่มเพาะผู้ประกอบการภาคเหนือ ใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนสินค้า-บริการ
ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ดึงพันธมิตรรายใหม่ HUBBA เสริมแกร่ง โครงการ Smart Business Transformation ปี 2565
กรุงไทยชี้ธุรกิจฝึกอบรมจะช่วยติดอาวุธทางปัญญา ให้เศรษฐกิจไทยโตได้อย่างยั่งยืน
“พาณิชย์-DITP” ชี้ช่องส่งออก “สินค้าวัตถุดิบอาหาร” เจาะตลาดอินเดีย
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับหอการค้าไทย นำผู้ประกอบการผลักดัน การส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลไทยสู่ตลาดโลกผ่านงานแสดงสินค้า Gulfood 2022
‘พาณิชย์’ เปิดฉากประชุมด้านเศรษฐกิจเอเปค เร่งติดตามลดภาษีสินค้าไอที-สิ่งแวดล้อม หนุน BCG โมเดล ชูแผนระดมความเห็นจัดทำ FTAAP
พาณิชย์หารือเอกชน รับฟังและสรุปผลกระทบทั้งบวกและลบ สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน พร้อมวางแผนเชิงรุกรับมือ"การค้า-การลงทุน-การส่งออก-ค่าครองชีพ"
‘อาเซียน’ นัดประชุมคณะทำงานระดับสูงด้านเศรษฐกิจ หารือการจัดทำวิสัยทัศน์หลังปี 68 ก่อนเสนอ AEM มี.ค.นี้
กรุงไทยแนะใช้เมกะเทรนด์โลก พลิกสู่ “โมเดลเศรษฐกิจใหม่” ฟื้นธุรกิจเข้มแข็งยั่งยืน
“พาณิชย์-DITP” ผลักดันเส้นใยกัญชงสู่สินค้าแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์ เพิ่มมูลค่าส่งออก
‘กรมเจรจาฯ’ กางแผนเจรจาปี 65 เร่งเครื่องปิดดีล FTA กับตุรกี-ปากีสถาน เดินหน้าเปิดเจรจากับอียู-เอฟตา
บุกตลาดซาอุและตะวันออกกลาง! จุรินทร์ นำ "พาณิชย์-เอกชน กำหนด 5 ยุทธศาสตร์"
โอกาสทอง ‘จุรินทร์’ จัด “จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP”
‘พาณิชย์’ ผุดหลักสูตรไนซ์ (NIC2E) การค้าระหว่างประเทศสำหรับผู้บริหารยุคใหม่ รุ่นที่ 1 สร้างเครือข่ายทุกภาคส่วน ร่วมขับเคลื่อนการเจรจายุคใหม่
อาเซียนเดินหน้าประชุมด้านเศรษฐกิจนัดแรก หลังกัมพูชารับตำแหน่งประธานอาเซียน
‘จุรินทร์’ ถกอุปทูตสหรัฐฯ หนุน BCG โมเดล พร้อมดันไทยออกจากบัญชี WL เผยส่งออกไปสหรัฐฯ 10 เดือนแรกโต 20.05%
“สมาคมธนาคารไทย” ผนึก“ธปท.- เครือข่ายภาคเอกชน” พัฒนาเทคโนโลยีช่วย SMEs เข้าถึงสินเชื่ออย่างยั่งยืน
“กรมศุลกากร” จับมือ “ธนาคารกรุงไทย” พัฒนาต่อยอด “Customs Trader Portal”
‘กรมเจรจาฯ’ แจ้งผู้ส่งออกเตรียมรับมือ มาตรการทางการค้าใหม่ของคู่ค้า ปี 65
“สินิตย์ เลิศไกร” รมช.พาณิชย์ มอบ sacit ติวเข้มผู้ประกอบการ สร้างจุดขายงานหัตถศิลป์ไทยด้วย Storytelling
“พาณิชย์-DITP” แนะใช้ศูนย์ขนส่งและโลจิสติกส์ The Gulu เจาะซูดานใต้-คองโก
‘สินิตย์’ นำผู้ประกอบการ โชว์ศักยภาพในงาน “SMART SME EXPO 2021” เพิ่มช่องทางขายสินค้า-จับคู่ธุรกิจ หนุนใช้ FTA เจาะตลาดจีน-อาเซียน
‘จุรินทร์’ พบทูตโอมาน ดันส่งออกข้าวพรีเมียม มะขามหวาน
ไทย-ฝรั่งเศสถกหนุนการค้าการลงทุน
ศิลปะ...คืออะไร
UAE-Thai Women Empowerment and Achievements
โอกาสธุรกิจไทยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)
เร่งหนุน ‘เชียงคานแซนด์บ็อกซ์’ หวังฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว
‘จุรินทร์’ หนุนเอเปคเร่งลดอุปสรรคทางการค้า ให้วัคซีนและสินค้าจำเป็นถึงมือประชาชนโดยเร็ว พร้อมสนับสนุนการเจรจา WTO ให้สรุปได้ในปีนี้
‘จุรินทร์’ ชู 6 ประเด็น แก้เศรษฐกิจช่วงโควิด ‘ในเวทีเอเปค’
ไทย-จีน นัดประชุมคณะทำงานส่งเสริมการค้าอย่างไร้อุปสรรค หวังดันมูลค่าการค้าทั้งสองฝ่าย ช่วงโควิด-19
‘พาณิชย์’ เผยประชุม FTA ไทย – ตุรกี คืบหน้าตามเป้า ย้ำ! เดินหน้าปิดดีลปีหน้า
“จุรินทร์” ลงนาม MoU คู่รัฐมนตรีการค้ายูเค
‘พาณิชย์’ เปิดตัว “RCEP Center” บริการครบเครื่องเรื่องการค้าเสรี
ไทย–ตุรกี เร่งเจรจา FTA เล็งปิดดีลปีหน้า หวังดันการค้า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ
TCEB จับมือพันธมิตรจัดสัมมนาออนไลน์ GMS LOGISTICS FORUM
ดัชนีหอการค้าไทย-จีน คาดเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 โตต่อเนื่อง
“ส้มแมนดาริน” ผลไม้นางเอกประจำเทศกาลตรุษจีน มาพร้อมความมงคลและคุณประโยชน์
ไทย-ออสเตรเลีย ปลื้ม! FTA ดันมูลค่าการค้าสองฝ่ายขยายตัวกว่า 2 เท่า
“พุทธเมตตาถังหมิง” นำเข้าสมุนไพรป้องกันโควิด-19
อีอีซี จับมือ ปตท. กนอ. พัฒนาระบบห้องเย็นเก็บคุณภาพสินค้า
สรุปความคืบหน้าประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 5/2563
“พาณิชย์” เผยทุกภาคส่วนตื่นตัวร่วมถกประชาพิจารณ์ RCEP
หอการค้าไทย-จีนเผยดัชนีเชื่อมั่นศก.ไทยปี’64 โต 2.5-3.5%
ไทยร่วมลงนามความตกลงอาร์เซ็ป ปิดฉากเจรจายาวนาน 8 ปี
‘พาณิชย์’ เตรียมประชุมทางไกลทบทวน AEC Blueprint รับมือสถานการณ์เศรษฐกิจโลก
ASEA (BANGKOK) CHINA IMPORT & EXPORT COMMODITIES FAIR 2019
หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง : โอกาสและความท้าทาย
การท่องเที่ยว-วัฒนธรรม มณฑลชิงไห่ ปี 2019
แนะปรับตัวเกาะขบวนThe Belt and Road ในทุกมิติ
จากดิน-น้ำ-ป่า-ไร่นา สู่ครัวโลกให้ปลอดภัยอย่างไร
วัฒนธรรม...ตัวเชื่อมความสัมพันธ์การค้าระหว่างประเทศ
Spirit of Silk Road...คือการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
Trade Exhibition ...ประตูสู่การค้าโลก
แฟชั่นและงานดีไซน์...นำไทยสู่การค้าโลก
อุสเบกิสถาน...โอกาสการค้าไทยเชื่อมจีนสู่ยุโรป
Spirit of Silk Road...การเข้าถึงวัฒนธรรมของผู้บริโภค
Spirit of Silk Road...ผจญโลกกว้างเรียนรู้ความต่างที่ลงตัว
Spirit of Silk Road...ล่าฝันสร้างสรรค์โลก
เตรียมปรับตัวลงทุนอย่างไรใน Belt and Road
The Belt and Road...เปิดบทบาทผู้สื่อข่าวไทย-จีน
จุดได้เปรียบของไทย...บนความต่างทางสายไหม
จับคู่ธุรกิจ...จุดสำเร็จบนสายไหม
สร้างผู้นำไทย..บุกสายไหม
โคราโครัมไฮเวย์...ทางเชื่อมจีนสู่อินเดีย
โอกาสธุรกิจไทยบนโลกมุสลิม
ธุรกิจดิจิตอลไทยกับอาลีบาบา
เชื่อมโลกด้วยสังคมดิจิตอล
ไหมไทยไปทั่วโลก
ขุมทอง..อสังหาริมทรัพย์ไทย
การค้าไทย-อินเดีย...ขุมทรัพย์แห่งโลกตะวันออก
โลกการค้ามุสลิม...บนเส้นทางสายไหม
ตอนแรก : ย้อนรอยเส้นทางสายไหม
SMEs อสังหาฯ ต่างหากที่ควรไปนอก
ตลาดกลางอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก
ประเมินอสังหาริมทรัพย์ในอินเดีย
Welcoming Remarks (ASEAN-India 2017)
ASEAN-India Expo and Forum 2017



email : iconminfo@gmail.com / Copyright © 2016 All Rights Reserved.
IconM