ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ค้นหาบทความ / Article Search

dot


The45thBIMS2024
WorkshopPhotography
UranusV-Reflection
Thainess Capital
Comme c’est bon
nawarat
IconM
THE THAI REAL ESTATE ASSOCIATION
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์
AREA
ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
สมาคมการผังเมืองไทย
icons
Realist
Smart Living
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สมาคมธนาคารไทย
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
ธนาคารแห่งประเทศไทย
TAT
ATTA
Tourism Council of Thailand (TCT)
The Royal Automobile Association of Thailand under Royal Patronage
The Thailand Automotive Institute (TAI)
MotorExpo2023
BIMS2023
MotorExpo2022
BIMS2022
Motor Show 2019
MotorExpo2020
MotorExpo2019
MotorExpo2018
Food4Change
มูลนิธิสุขภาพไทย
Thaicityfarm
Thai Green Market
Center Market
Sustainable Agriculture
Agri-nature Foundation
Sustainable Agriculture Foundation (Thailand)
สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กรมหม่อนไหม
กรมส่งเสริมอุสาหกรรม
Thai Textile
SACICT
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มูลนิธิก้าวไกลในเอเชีย
IconM
IconM News : G+
Oknation-lumnamsiam
Tarot Life Coach


จุดตัดรถไฟฟ้าทำเลทองใหม่ 5 สถานีหลัก ราคาคอนโดฯ จ่อขยับเพิ่ม

 ข่าวประชาสัมพันธ์

จุดตัดรถไฟฟ้าทำเลทองใหม่ 5 สถานีหลักศักยภาพสูงราคาคอนโดฯ จ่อขยับเพิ่ม

 

โดย ฐานเศรษฐกิจ - 31 มกราคม 2559

จุดตัดรถไฟฟ้าทำเลทองใหม่ 5 สถานีหลัก ราคาคอนโดฯ จ่อขยับเพิ่ม

การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มักขยายตามแนวระบบสาธารณูปโภค ระบบคมนาคมและโดยเฉพาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายต่างๆ ทั้งที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน และอีกหลายสายที่จะทยอยก่อสร้างเพิ่มเติมในอนาคต เส้นทางเหล่านี้ทำให้เกิดจุดตัดหรือสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะต้องมีแนวเส้นทางมาบรรจบกัน หรือว่ามีสถานีร่วมในบริเวณเดียวกัน รวมทั้งมีบางเส้นทางที่ใช้สถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายเดิมที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว ทำให้พื้นที่รอบๆ สถานีที่เป็นจุดตัดหรือว่าจุดเชื่อมต่อเหล่านี้กลายเป็นทำเลทองที่ผู้ประกอบการ รวมทั้งผู้ซื้อสนใจจับตามองมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

 

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า สถานีเชื่อมต่อหรือสถานีที่เป็นจุดตัดของเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายและสายใหม่ๆ ปัจจุบันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมที่มีการเปิดขายโครงการใหม่ๆ มากขึ้น และจากการสำรวจของฝ่ายวิจัย พบว่าพื้นที่จุดตัดที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีศักยภาพ ประกอบด้วย 5 สถานีคือ

 

เริ่มจากสถานีเตาปูน เป็นสถานีที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากในช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา โดยมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่จำนวนมาก เพราะเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วง มีคอนโดมิเนียมที่เปิดขายตั้งแต่ปี 2554 จำนวนกว่า 5 พันหน่วย ปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายรวม 3,055 หน่วย แต่ขณะนี้โครงการเปิดขายใหม่เริ่มชะลอตัว เนื่องจากมีจำนวนหน่วยเหลือขายค่อนข้างมาก สำหรับราคาขายเฉลี่ยในพื้นที่รอบๆ สถานีนี้อยู่ที่ประมาณ 9 หมื่นบาทต่อตร.ม. แต่มีบางโครงการที่ราคาขายมากกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม. ขณะที่ราคาขายของโครงการช่วงก่อนหน้าอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นบาทต่อตร.ม.

 

สถานีบางหว้า จุดตัดของสายสีเขียวและสีน้ำเงิน ปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายในพื้นที่รอบสถานีจำนวน 2,377 หน่วย และขายไปได้ค่อนข้างสูงคือเกือบ 100% โดยคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะเปิดขายในช่วงก่อนหน้านี้ 3 – 5 ปี ทั้งนี้ ราคาขายได้ปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก โดยก่อนที่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจะเปิดให้บริการ ราคาขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่นบาทต่อตร.ม. แต่หลังจากสถานีบางหว้าเปิดให้บริการแล้ว ราคาขายเฉลี่ยของโครงการเดียวกันขึ้นไปมากกว่า 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. เพิ่มขึ้นมากกว่า 25% ในขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ที่เปิดขายหลังจากสถานีบางหว้าเปิดให้บริการนั้นมีราคาขายเฉลี่ยมากกว่า 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายสนใจที่จะพัฒนาคอนโดมิเนียมในบริเวณนี้มากขึ้น

 

สถานีลาดพร้าว : สถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟใต้ดินและสถานีเริ่มต้นของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในอนาคต ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเปิดขาย 5 โครงการจำนวนหน่วยรวมทั้งหมดประมาณ 997 หน่วย อัตราการขายเฉลี่ยของทุกโครงการอยู่ที่มากกว่า 96% ค่อนข้างสูง แม้ว่าจะมีโครงการที่เพิ่งเปิดขายในราคาขายมากกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม.เมื่อปี 2558 ก็ตาม แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างสูง ทำให้มีคอนโดมิเนียมเหลือขายออยู่ในบริเวณนี้ไม่มากนัก และคาดว่าบริเวณนี้จะมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ เปิดขายมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะว่ารถไฟฟ้าสายสีเหลืองเริ่มชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ

 

สถานีท่าพระ : สถานีที่เป็นจุดตัดของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้ง 2 เส้นทางเริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นแบบเห็นได้ชัดในช่วง 3 -4 ปีที่ผ่านมา แต่ยังมีจำนวนไม่มากนัก ปัจจุบันมีประมาณ 3,698 หน่วย และมีอัตราการขายที่ประมาณ 86% เพราะมี 2 โครงการขนาดใหญ่ที่เปิดขายในช่วงปี 2557 – 2558 ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่นบาทต่อตร.ม.เท่านั้น แต่คาดว่าจะมากขึ้นในปี 2559 เพราะจะมีโครงการใหม่เปิดขายในราคาที่มากกว่า 1.1 แสนบาทต่อตร.ม.

 

สถานีห้าแยกลาดพร้าว/พหลโยธิน : จุดตัดของรถไฟใต้ดินกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต – คูคต) ที่ห้าแยกลาดพร้าว ตั้งแต่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวเริ่มการก่อสร้าง ก็มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในปัจจุบัน แม้ว่าจะไม่มากเหมือนรอบๆ สถานีหมอชิต แต่บริเวณนี้ในปัจจุบันมีความพร้อมค่อนข้างมาก เนื่องด้วยมีทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงานหลายอาคาร สวนสาธารณะ และมีรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้ว อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากศูนย์คมนาคมพหลโยธิน หรือสถานีกลางบางซื่อที่จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งในอนาคต สำหรับราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในบริเวณนี้ปัจจุบันมากกว่า 1แสนบาทต่อตร.ม. และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต

 

พื้นที่รอบๆ สถานีต่างๆ เหล่านี้ บางพื้นที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว โดยเฉพาะในตลาดคอนโดมิเนียมเพราะผู้ประกอบการต่างก็ต้องการชิงกำลังซื้อในตลาดระดับกลาง – ล่างก่อนที่ราคาที่ดินจะปรับขึ้นไปมากกว่านี้ เมื่อการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ามีความคืบหน้ามากขึ้น โดยสถานีที่มีความน่าสนใจที่สุดในขณะนี้คือ สถานีห้าแยกลาดพร้าว/พหลโยธิน”

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,126 วันที่ 28 – 30 มกราคม พ.ศ. 2559

http://www.thansettakij.com/2016/01/31/28115




รวมข่าว / News Link

ทอท.เร่งเครื่องรถไฟฟ้าในสนามบินดอนเมือง มูลค่า 5พันล้าน หวังเปิดประมูลปีหน้า
“ฐากร” ยัน ยกเลิกมาตรการเยียวยาคลื่นให้ดีแทค
จองพื้นที่วันแรกคึกคัก ค่ายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ แห่จองพื้นที่งาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35
จ่อขยายอายุการใช้งานหนังสือเดินทางจาก 5 ปี เป็น 10 ปี
Google เริ่มงานวิจัย ใช้ข้อมูล 46,000 ล้าน Data Point ทำนายว่าผู้ป่วยจะเสียชีวิตได้อย่างแม่นยำ
หายนะทางธุรกิจของโตชิบา สาเหตุจากความ “ดื้อ”
เศรษฐีแห่ซื้อเพนต์เฮาส์แพงเว่อร์!
หวั่นพิษเลือกตั้งในยุโรป ปั่นเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกป่วน
โละขายสถานทูตออสเตรเลีย 7 ไร่ 6 พันล้าน ไข่แดงย่านสาทร
กฎหมาย การเมือง คนจน ความเหลื่อมล้ำและการพัฒนา
หยุดไล่คนออกจากป้อมมหากาฬ
โครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยาพบชุมชนเขตบางซื่อเตรียมทำแผนฯ
โครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยาพบชุมชนเขตดุสิตเตรียมทำแผนฯ
ทางพิเศษสายศรีรัชฯ คาดเปิดใช้กลางปีนี้
เร็วฝ่าหิมะ! จองทดลองนั่ง “ฮอกไกโดชินคันเซน” ล้นหลาม



email : iconminfo@gmail.com / Copyright © 2016 All Rights Reserved.
IconM