ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ค้นหาบทความ / Article Search

dot


The45thBIMS2024
WorkshopPhotography
UranusV-Reflection
Thainess Capital
Comme c’est bon
nawarat
IconM
THE THAI REAL ESTATE ASSOCIATION
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์
AREA
ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
สมาคมการผังเมืองไทย
icons
Realist
Smart Living
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สมาคมธนาคารไทย
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
ธนาคารแห่งประเทศไทย
TAT
ATTA
Tourism Council of Thailand (TCT)
The Royal Automobile Association of Thailand under Royal Patronage
The Thailand Automotive Institute (TAI)
MotorExpo2023
BIMS2023
MotorExpo2022
BIMS2022
Motor Show 2019
MotorExpo2020
MotorExpo2019
MotorExpo2018
Food4Change
มูลนิธิสุขภาพไทย
Thaicityfarm
Thai Green Market
Center Market
Sustainable Agriculture
Agri-nature Foundation
Sustainable Agriculture Foundation (Thailand)
สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กรมหม่อนไหม
กรมส่งเสริมอุสาหกรรม
Thai Textile
SACICT
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มูลนิธิก้าวไกลในเอเชีย
IconM
IconM News : G+
Oknation-lumnamsiam
Tarot Life Coach


“ฐากร” ยัน ยกเลิกมาตรการเยียวยาคลื่นให้ดีแทค
“ฐากร” ยัน ยกเลิกมาตรการเยียวยาคลื่นให้ดีแทค
published by MGR online

วันนี้ (15 มิ.ย. 2561) เป็นวันเปิดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) เข้ามายื่นซองประมูลคลื่น 1800 MHz แต่กลับไม่มีผู้ประกอบการรายใดเข้าร่วมประมูล ซึ่งบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ส่งจดหมายแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าไม่เข้าร่วมประมูล ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.

 

“ฐากร” ยัน ยกเลิกมาตรการเยียวยาคลื่นให้ดีแทค


รวมถึง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ที่ได้ส่งจดหมายมาว่า ไม่เข้าร่วมประมูลในช่วงเช้าของวันนี้ ทำให้บรรยากาศการรับซองประมูลเงียบเหงา 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การที่ กสทช. สามารถเตรียมการประมูล วันที่ 4 ส.ค. ซึ่งทันก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. แต่กลับไม่มีใครมายื่นซองเพื่อเข้าร่วมประมูล 1800 MHz แม้แต่ดีแทค ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด มีลูกค้าอยู่ในระบบ 4.7 แสนเลขหมาย ยังไม่สนใจ เพราะหวังเข้าสู่มาตรการเยียวยาคลื่น

กสทช. ต้องบอกว่า ตามหลักการของประกาศ เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 จะต้องเกิดจากการที่ กสทช. จัดประมูลไม่ทัน แต่กรณีนี้ คือ ไม่มีคนเข้าประมูล ทั้งๆ ที่ กสทช. จัดประมูลล่วงหน้าได้ ดังนั้น กสทช. จะประกาศยกเลิกมาตรการเยียวยาดังกล่าว

เมื่อช่วงเช้าตนจึงได้รายงานถึงผู้ใหญ่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เพื่อเตรียมเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไร การที่ดีแทค ไม่ร่วมประมูล เพราะรอมาตรการเยียวยา กสทช. จึงต้องแก้ปัญหานี้

ส่วนอีก 2 ราย คือ เอไอเอส และ ทรู เขาติดปัญหาเงินลงทุน 5G ไม่พอ หากต้องจ่ายค่าประมูลคลื่นก้อนใหญ่ โดยไม่สามารถขยายการชำระเงินค่าประมูลได้ คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 10 ก.ค.

โดยจะนำเข้าที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 27 มิ.ย. และเสนอให้รัฐบาลหาทางออก ทางไหนหาทางออกได้เร็วที่สุด ตนก็จะเลือกทางนั้น เพื่อให้มีการประมูลภายในปีนี้ ไม่เช่นนั้น ก็ต้องรอไปถึงปีหน้า

การที่ดีแทค อ้างว่า มีคลื่นเพียงพอ แต่เมื่อไม่มีมาตรการเยียวยาคลื่น 850 MHz และ 1800 MHz ของดีแทค ก็จะไม่มี ดีแทคจะเหลือแค่คลื่น 2100 MHz และ 2300 MHz ซึ่งไม่เพียงพอ เพราะไม่มีคลื่น 1800 MHz ในการส่งให้ทั้งสองคลื่นทำงานได้ โดยเฉพาะคลื่น 2300 MHz ดีแทค ก็ไม่สามารถใช้งานด้านเสียงได้

“ใครที่ฝันไม่ไกล ระวังจะไปไม่ถึง บอกว่าคลื่นพอ เราจะทำให้ไม่พอเอง จะอ้างว่าราคาแพง เราก็บอกแล้วว่าลดราคาไม่ได้ เพราะมันเป็นราคาที่ เอไอเอส และ ทรู จ่ายเงินมา 75% แล้ว กสทช. ต้องจัดการเรื่องนี้ให้ได้ แต่หากให้แก้หลักเกณฑ์เป็น 9 ใบ ตรงนี้ ทำได้” นายฐากร กล่าว

ด้าน พล.อ. สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. กล่าวว่า ในครั้งที่แล้ว ที่ กสทช. ออกมาตรการเยียวยา เพราะลูกค้าอยู่ในระบบจำนวนมาก และ กสทช. จัดประมูลไม่ทัน เกรงว่าจะเกิดซิมดับ และกระทบต่อผู้ใช้งาน แต่ครั้งนี้ ไม่ใช่ เพราะ กสทช. จัดประมูลทัน ดีแทค จะมาหวังใช้คลื่นฟรีๆ ไม่ได้ ส่วนการยกเลิกมาตรการเยียวยาจะอยู่ที่อำนาจของ กสทช. หรือไม่ ต้องรอนำเข้าที่ประชุมก่อน

หลังจากนี้ เมื่อไม่มีผู้ประมูล กสทช. ต้องปรับหลักเกณฑ์การประมูลใหม่ คาดว่าจะใช้เวลา 7-8 เดือน ถึงจะได้ประมูลอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าไม่สามารถลดราคาได้ เอกชนไม่มีทางกดดันให้ กสทช. ทำตามที่เอกชนต้องการได้

 

“ฐากร” ยัน ยกเลิกมาตรการเยียวยาคลื่นให้ดีแทค

***ดีแทค ยังมั่นใจว่าคลื่นจะได้รับการเยียวยา

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวถึงมาตรการในการดูแลลูกค้าหลังจากที่ไม่เกิดการประมูลคลื่น 1800 MHz ว่าในมุมของดีแทค จะมีการลงทุนขยายสถานีฐานต่อเนื่อง

พร้อมยืนยันว่า ลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบในกรณีที่ไม่มีคลื่น 1800 MHz เพราะดีแทค มีย่านคลื่นความถี่สูงอย่าง 2300 MHz มาให้บริการ ซึ่งมีปริมาณแบนด์วิดท์มากกว่าและให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่าอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน ทางดีแทค หวังว่าจะได้รับความเท่าเทียมกันเหมือนกับตอนที่ กสทช. ให้ระยะเวลาเยียวยากับทางทรู และ DPC กว่า 26 เดือน หรือแม้แต่ในช่วงคลื่น 900 MHz หมดสัญญาสัมปทานก็ได้รับการเยียวยากว่า 9 เดือน

แม้ว่าสถานการณ์บนคลื่นความถี่ 1800 MHz จะแตกต่างกัน จากกรณีที่ผ่านมาที่มีการประมูลล่าช้า แต่เป็นการจัดประมูลแล้วไม่มีผู้เข้าร่วมประมูล ทำให้เงื่อนไขบางอย่างในการเข้าสู่มาตรการเยียวยาเปลี่ยนไป ซึ่งทางดีแทค ก็มีการเตรียมความพร้อมในส่วนนี้ไว้แล้ว”

ก่อนหน้านี้ ทางดีแทค มีการทำสัญญาร่วมกับทางเอไอเอส ในช่วงที่เอไอเอส พลาดการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz เพื่อให้มาโรมมิ่งใช้งานโครงข่ายของทางดีแทค ในการรองรับลูกค้า 2G ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกับทางดีแทค ลูกค้าก็ยังสามารถโรมมิ่งไปใช้งานเครือข่ายของเอไอเอสได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคลื่นความถี่ 850 MHz กลับเป็นอีกสถานการณ์หนึ่งที่ทาง กสทช. ไม่ได้มีการจัดสรรคลื่นความถี่ออกมาประมูลอย่างแน่นอน เพราะมีแผนที่จะนำไปใช้กับการให้บริการรถไฟความเร็วสูงแทน

ดังนั้น ในช่วงที่ยังไม่มีการนำคลื่น 850 MHz ไปใช้งาน เชื่อว่าทางดีแทค จะเข้าสู่มาตรการเยียวยาอย่างแน่นอน ซึ่งทางดีแทค ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เมื่อหักค่าใช้จ่ายในการให้บริการแล้ว รายได้ที่เหลือจะถูกส่งเป็นรายได้ให้แก่ กสทช.

 
 
 
ที่มา : MGR Online / เผยแพร่: 15 มิ.ย. 2561, 15:49 / ปรับปรุง: 15 มิ.ย. 2561, 18:29
https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9610000059655
 

 

 

 

 
 
 
 
 



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




รวมข่าว / News Link

ทอท.เร่งเครื่องรถไฟฟ้าในสนามบินดอนเมือง มูลค่า 5พันล้าน หวังเปิดประมูลปีหน้า
จองพื้นที่วันแรกคึกคัก ค่ายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ แห่จองพื้นที่งาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35
จ่อขยายอายุการใช้งานหนังสือเดินทางจาก 5 ปี เป็น 10 ปี
Google เริ่มงานวิจัย ใช้ข้อมูล 46,000 ล้าน Data Point ทำนายว่าผู้ป่วยจะเสียชีวิตได้อย่างแม่นยำ
หายนะทางธุรกิจของโตชิบา สาเหตุจากความ “ดื้อ”
เศรษฐีแห่ซื้อเพนต์เฮาส์แพงเว่อร์!
หวั่นพิษเลือกตั้งในยุโรป ปั่นเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกป่วน
โละขายสถานทูตออสเตรเลีย 7 ไร่ 6 พันล้าน ไข่แดงย่านสาทร
กฎหมาย การเมือง คนจน ความเหลื่อมล้ำและการพัฒนา
หยุดไล่คนออกจากป้อมมหากาฬ
โครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยาพบชุมชนเขตบางซื่อเตรียมทำแผนฯ
โครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยาพบชุมชนเขตดุสิตเตรียมทำแผนฯ
ทางพิเศษสายศรีรัชฯ คาดเปิดใช้กลางปีนี้
เร็วฝ่าหิมะ! จองทดลองนั่ง “ฮอกไกโดชินคันเซน” ล้นหลาม
จุดตัดรถไฟฟ้าทำเลทองใหม่ 5 สถานีหลัก ราคาคอนโดฯ จ่อขยับเพิ่ม



email : iconminfo@gmail.com / Copyright © 2016 All Rights Reserved.
IconM